Đứng : Toàn thân thoải mái , đứng vững vàng dựa cả vào 2 chân ( đôi lúc có thể dựa nhiều vào chân trái ) . Bàn chân trái để cao hơn bàn chân phải khoảng nửa bàn chân , ngón chân hơi quay ra phía ngoài . Khoảng cách của 2 bàn chân ngang bằng vai , cần tránh đứng lên gân cứng nhắc , người vặn vẹo
Cặp đàn : Đàn để hơi nghiêng về bên phải ,mép dưới đàn về phía trái đặt vào giữa xương hàm quai xanh . Cằm bên trái đặt nhẹ nhàng lên miếng gỗ tỳ cằm . Cổ thẳng , đầu hơi quay về bên trái (không nghiêng ). Đầu đàn để thẳng trước mặt , nên dùng gối (đệm vai), bề dày của gối tùy theo cấu tạo tự nhiên của vai .
Đứng : Toàn thân thoải mái , đứng vững vàng dựa cả vào 2 chân ( đôi lúc có thể dựa nhiều vào chân trái ) . Bàn chân trái để cao hơn bàn chân phải khoảng nửa bàn chân , ngón chân hơi quay ra phía ngoài . Khoảng cách của 2 bàn chân ngang bằng vai , cần tránh đứng lên gân cứng nhắc , người vặn vẹo
Cặp đàn : Đàn để hơi nghiêng về bên phải ,mép dưới đàn về phía trái đặt vào giữa xương hàm quai xanh . Cằm bên trái đặt nhẹ nhàng lên miếng gỗ tỳ cằm . Cổ thẳng , đầu hơi quay về bên trái (không nghiêng ). Đầu đàn để thẳng trước mặt , nên dùng gối (đệm vai), bề dày của gối tùy theo cấu tạo tự nhiên của vai .
Đo cần đàn bằng phần thịt của đốt thứ nhất ngón cái và cạnh của đốt thứ ba ngón trỏ .
Cần hết sức thoải mái để không làm trở ngại cho sự hoạt động của những ngón tay khác và cả cánh tay .Tránh đặt cần đàn vào lòng bàn tay và phần cuối của ngón cái .Ngón cái để đối diện giữa ngón trỏ và ngón giữa , tránh bóp chặt ngón cái và ngón trỏ vào cần đàn.. Lòng bàn tay hơi khép lại đã giúp cho ngón 3,4 gần phím đàn. Các ngón cần mềm mại , cong tròn , sắp xếp trên một đường thẳng song song với dây đàn.Giữa các ngón nên có khoảng cách nhỏ để các ngón được hoạt động thoải mái.
Bấm xuống phím đàn bằng phần thịt của đầu ngón không để móng tay chạm vào dây.Khuỷu tay đặt chính giữa dưới thân đàn , và hơi di động về bên phải khi bấm trên dây Sol, và hơi di động về bên trái khi bấm trên dây Mi.
Tay cầm acse cần thoải mái , mềm mại ,tránh lên gân , ghì chặt các ngón với acse Các ngón đặt trên cần acse phải khum tròn và hơi nghiêng về bên trái . Giữa các ngón nên có khoảng cách nhỏ để các khớp được hoạt động dễ dàng .
Ngón cái : Đầu ngón đặt vào phía trong cần kéo sát phần nhô ra của gốc vĩ.Trong quá trình kéo đẩy acse , ngón cái cần mềm mại .
Ngón giữa : Đốt thứ nhất đặt vào phần ngoài cần , đối diện với đầu ngón cái .
Ngón trỏ : Đốt thứ hai đặt trên cần . Tránh quắp ngón vì nó không phải giữ acse mà là điều chỉnh mức độ ấn vĩ.
Ngón út : Cong đầu ngón chống lên sống của acse .
Ngón đeo nhẫn: Đặt thoải mái khum tròn trên acse.
* Động tác chính của acse .Muốn âm thanh vang thoát , đầy đặn ,trong sáng ,khi kéo cần phải làm cho toàn bộ acse vuông góc với dây đàn (vĩ kéo luôn luôn song song với ngựa đàn)và trên một điểm của dây. , cần acse hơi nghiêng về phía phím đàn .
* Động tác chính của tay trái ( Động tác ngón bấm)
Ngón tay đặt xuống phím đàn phải vững vàng , chắc chắn , tránh do dự lờ đờ , tránh lên gân bóp mạnh trên dây.
Ngón tay bấm xuống , và nhấc lên phải cùng một hướng , phải dứt khoát , gọn , rõ .
Tránh ngón 1 ,2 bập mạnh , ngón 3, 4 lại yếu .
TRUNG TÂM TÀI NĂNG TRẺ NHẬN DẠY ĐÀN PIANO, ORGAN, GUITAR, VIOLIN, TRỐNG, LUYỆN THANH TẠI NHÀ
CẦN TƯ VẤN THÊM QUÝ PHỤ HUYNH LIÊN HỆ: 090 333 1985 – 09 87 87 0217
WEB: www.hocdan.org
Email: info@giasutainangtre.vn